Top 7 xu hướng ngành bảo mật năm 2023

Ngành công nghiệp an ninh vật lý đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Sự phát triển và ứng dụng của các công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp không ngừng phát triển này, chẳng hạn như AI, nhận thức máy móc và IoT, luôn phá vỡ các ranh giới. Chúng tôi đã chứng kiến ​​các hệ thống bảo mật được tích hợp sâu và toàn diện hơn, mở rộng với các khả năng hiện đang gánh vác các nhiệm vụ thông minh hơn để nâng cao hiệu quả trong bảo mật cũng như các chức năng vận hành khác. Và tất cả những điều này đang xảy ra trên nhiều ngành công nghiệp và loại hình tổ chức khác nhau.

Top 7 xu hướng ngành bảo mật năm 2023
Top 7 xu hướng ngành bảo mật năm 2023

Khi chúng ta bước sang năm 2023, Hikvision muốn chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc về bảy xu hướng chính đang nổi lên trong ngành an ninh.

1. Ứng dụng AI đa dạng, cần hệ sinh thái mở hơn
Chúng ta đã thấy các sản phẩm và ứng dụng AI đa dạng hơn giúp giải quyết các vấn đề phức tạp hàng ngày và đáp ứng nhu cầu rời rạc của khách hàng. Khả năng âm thanh và văn bản của AI cũng đang được ngành khám phá, bắt đầu với AI trực quan. Ví dụ: tính năng phát hiện âm thanh bất thường do AI hỗ trợ đang được sử dụng để phát hiện lỗi thiết bị trong môi trường công nghiệp nhằm nâng cao mức độ an toàn cho công nhân. Hơn nữa, bản thân công nghệ AI đang phát triển đến giai đoạn tự học với đào tạo và tự tối ưu hóa nhanh hơn nhiều so với học có giám sát.

Tất cả những điều này đòi hỏi nhiều hệ sinh thái hơn với các công nghệ mở, tài nguyên mở và thậm chí cả các giao thức mở cho sự hợp tác trong ngành. Các công nghệ mở, chẳng hạn như công nghệ vùng chứa và công nghệ ảo hóa, có tiềm năng đáng kể cho ngành công nghiệp của chúng tôi, điều này đang làm cho các sản phẩm phần cứng trở nên cởi mở hơn.

2. AIoT tiếp tục kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số
Đưa trí tuệ nhân tạo đi xa hơn, chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa AI và IoT (AIoT) sẽ tiếp tục là xu hướng chính cho năm 2023 và định hình lại phạm vi của ngành bảo mật. Nhiều giải pháp AIoT đã được giới thiệu không chỉ cung cấp các biện pháp bảo vệ thông minh mà còn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiều ngành và tổ chức.

AIoT sẽ tạo ra một con đường quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong một số ngành công nghiệp. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo một cặp song sinh kỹ thuật số hoặc kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số. Ví dụ: trong quản lý khu công nghiệp, các địa điểm ảo có thể được tạo bằng cách áp dụng mô hình 3D, sử dụng công nghệ VR và AR để thể hiện và phản ánh các địa điểm thực, đồng thời trao quyền cho họ với thông tin chi tiết năng động để hành động nhanh chóng giúp toàn bộ địa điểm hoạt động trơn tru.

3. Trải nghiệm hình ảnh cải thiện với công nghệ hình ảnh 24/7
Chụp ảnh bảo mật với độ rõ nét và màu sắc sắc nét suốt ngày đêm là nhu cầu cốt lõi đối với người dùng bảo mật video, nhưng ánh sáng mờ vào ban đêm luôn là thách thức lớn nhất để đạt được điều này.

Giờ đây, với sự phát triển của một số công nghệ hình ảnh mới, chúng ta đang chứng kiến ​​những thách thức này được loại bỏ. Công nghệ kết hợp hình ảnh hai quang phổ sử dụng hai cảm biến đang được sử dụng để kết hợp hình ảnh hồng ngoại và ánh sáng khả kiến ​​nhằm tái tạo màu sắc sống động trong điều kiện ánh sáng yếu. Công nghệ xử lý tín hiệu hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI-ISP) tận dụng các thuật toán học sâu để cải thiện triệt để khả năng giảm nhiễu hình ảnh nhằm tối ưu hóa hình ảnh vào ban đêm.

4. Khả năng nhận thức mở rộng ra phạm vi rộng hơn
Đối với các ứng dụng bảo mật, khả năng nhận thức vượt xa ánh sáng khả kiến ​​để mở rộng dọc theo phổ điện từ và mở rộng khả năng nhận thức thế giới vật chất theo những cách mới. Ví dụ, công nghệ hình ảnh siêu phổ đã được sử dụng để phân tích các đặc điểm bức xạ quang học và hiện tượng phú dưỡng để ghi lại xu hướng chất lượng nước ở sông và hồ. Trong dải sóng milimet, các sản phẩm radar đang hỗ trợ đo tốc độ và khoảng cách của phương tiện. Dải tia X đã được áp dụng rộng rãi trong kiểm tra an ninh, giờ đây còn mở rộng ứng dụng của nó trong phát hiện khuyết tật thiết bị công nghiệp.

Và những khả năng nhận thức đa chiều này cũng hội tụ để tạo ra các giải pháp sáng tạo có thể thực hiện vô số hoạt động mới, chẳng hạn như hệ thống video hỗ trợ radar để bảo vệ chu vi và hệ thống báo động với nhiều loại máy dò cho các ứng dụng nhà thông minh.

5. Tập trung hơn vào khả năng sử dụng của thiết bị và hệ thống
Khả năng sử dụng của các thiết bị và hệ thống tác động đến cuộc sống hàng ngày của các chuyên gia bảo mật, điều này đã tạo ra sự tập trung nhiều hơn trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng lao động và tăng chi phí lao động trong toàn ngành của chúng tôi. Xu hướng này đang yêu cầu các nhà sản xuất tối ưu hóa sản phẩm của họ bằng quy trình cấu hình dễ dàng hơn, tận dụng tốt hơn các trải nghiệm tương tác giúp giảm thời gian cài đặt và giảm chi phí bảo trì thiết bị và xây dựng kỹ năng.

Ví dụ: chúng tôi thấy nhiều người cài đặt thích sử dụng các ứng dụng di động hơn PC trong quá trình cài đặt và bảo trì thiết bị khi quá trình tương tác và đơn giản hóa đó diễn ra tốt nhất.

6. Ngành công nghiệp chuyển sang các hoạt động xanh hơn, ít carbon hơn để phát triển bền vững
Xu hướng sản xuất xanh và các sáng kiến ​​ít carbon trong ngành an ninh đang rất truyền cảm hứng. Các nhà sản xuất bảo mật đang tung ra các sản phẩm có tuổi thọ cao hơn, vật liệu và bao bì có thể tái chế cũng như sử dụng năng lượng tái tạo. Mỗi sáng kiến ​​này đều làm giảm chất thải và khí thải.

Và trong quá trình sản xuất và vận hành hàng ngày, nhiều công ty trong ngành đã đặt ra các mục tiêu trung hạn đến dài hạn cho việc quản lý môi trường , trải rộng từ việc sản xuất lượng carbon thấp hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như quản lý chất thải và hóa chất để có môi trường văn phòng xanh hơn.

7. Zero trust tiếp tục trở thành chiến lược an ninh mạng
An ninh mạng vẫn là một vấn đề rất quan trọng đối với tất cả các bên trong ngành của chúng tôi, vì khách hàng và cơ quan quản lý tập trung nhiều hơn vào bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của họ. Chúng tôi thấy giá trị trong việc làm nổi bật ý tưởng về Zero Trust để mọi người cân nhắc khi đưa ra các chiến lược an ninh mạng.

Zero Trust là một sáng kiến ​​chiến lược được phát triển để ngăn chặn vi phạm dữ liệu bằng cách loại bỏ khái niệm tin cậy khỏi kiến ​​trúc mạng của một tổ chức. Trong an ninh mạng, niềm tin trở thành một lỗ hổng. Zero Trust là một cách tiếp cận đối với an ninh mạng quy định các hệ thống được kết nối của chúng ta phải “không bao giờ tin cậy; luôn luôn xác minh.

Trả lời